ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน: จดจำข้อมูลการเข้าระบบ
รอบรู้ เทคนิค การใช้งาน วิธีการติดตั้ง สาระน่ารู้ !!
  • หน้าที่:
  • 1

กระทู้: การเลือกซื้อและใช้งานสเตนเลสให้เกิดประโยชน์มากสุด!

การเลือกซื้อและใช้งานสเตนเลสให​้เกิดประโยชน์มากสุด! #14

  • adminWisdom
  • รูปประจำตัวของ adminWisdom
  • ออฟไลน์
  • ผู้ดูแลเว็บ
  • จำนวนโพสต์: 9
การเลือกซื้อและใช้งานสเตนเลสให้เกิดประโยชน์มากที่สุด!!

stanless01.jpg

การใช้งานสเตนเลสทั่วไปอาจจะไม่พบปัณหาเรื่องสนิม แต่เรื่องสนิมก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยสำหรับสเตนเลส ถ้าเกิดขึ้นก็อาจจะทำให้เกิดผลร้ายแรงได้ และก็แก้ไข ยากมาก ;)
สาเหตุหลักๆในเรื่องนี้มักจะเกิดจากการขาดความรู้, ความเข้าใจที่ถูกต้องในการเลือกใช้สเตนเลสให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมความรู้ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้ได้แก่

1.การเลือกเกรดที่เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการใช้งานสเตนเลส หากเลือกเกรดที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงได้
2.ผิวของสเตนเลสช่วยป้องกันสภาวะการกัดกร่อนได้ มีผลต่อความต้านทานการกัดกร่อนเป็นอันดับต้นๆ ผิวที่ขัดเงา, เรียบ จะให้ความทนทานต่อสภาวะการกัดกร่อนได้ดีกว่า
3.การดูแลหลังการขึ้นรูป บริเวณแนวเชื่อมจะเกิดการเปลี่ยนสีจากความร้อนเป็นสีรุ้งหรือที่เรียกว่า Heat tint ซึงมีผลต่อความสามารถในการต้านทานการกัดกร่อนด้วย
การดูแลและทำความสะอาดแนวเชื่อมหลังการเชื่อมจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเพิ่มความสามารถในการต้านทานการกัดกร่อน
4.การแยกเหล็กคาร์บอนและสเตนเลส ในบางครั้ง สนิมไม่ได้เกิดจากตัวสเตนเลสแต่เกิดจากเหล็กคาร์บอนที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิต โดยสนิมที่เกิดจากเหล็กคาร์บอนได้ปนเปื้อนไปยังผิวสเตนเลสในระหว่างการทำงาน แหล่งปนเปื้อนจากเหล็กคาร์บอนที่เป็นไปได้ ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เช่น ค้อน, โซ่, เครน, แปรงลวด, ประกายไฟจากการตัด หรือ บางครั้งอาจเกิดจากการนำชิ้นงานสเตนเลสไปวางรวมกับชิ้นงานเหล็กหรือแผ่นเหล็ก
ดังนั้น หากเป็นไปได้ ควรจะแยกพื้นที่ในการทำงานระหว่างงานเหล็กและงานสเตนเลสให้ชัดเจน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรจะทำความสะอาดเครื่องจักร/เครื่องมือที่ใช้กับเหล็กคาร์บอนทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มงานสเตนเลส และ ผิวสเตนเลสควรมีฟิล์มพลาสติกห่อหุ้มไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
5.การบริหารจัดการหน้างาน มีโอกาสเป็นอย่างมากที่เราจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในระหว่างการทำงาน แต่ทีมติดตั้งที่หน้างานอาจจะไม่ได้ระมัดระวังเพียงพอ ซึ่งเกิดได้บ่อยครั้ง เนื่องจากเราอาจจะต้องทำงานร่วมกับทีมช่างอื่นๆจึงควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในบริเวณพื้นที่ทำงาน บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง เครื่องมือ หรือ สารเคมีโดยเฉพาะที่เป็นกรด
6.สะอาดและดูแลรักษา หลายคนคิดว่า ความสามารถในการต้านทานสนิมของสเตนเลส ทำให้มันสามารถป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อนต่างๆได้ แต่ความจริงแล้ว สเตนเลสอาจมีคราบสกปรกได้เช่นกัน แต่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเหล็ก
เพราะพื้นผิวที่เรียบกว่าเหล็ก แต่ต้องการการดูแลรักษาที่เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมในการใช้งาน
7.การหาคำแนะนำที่ถูกต้องหากมีข้อสงสัย หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไขในการเลือกเกรด, ผิว, หรือส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือหาความรู้เพิ่มเติม

ทั้งหมดนี้เป็นความรู้เบื่องต้นที่ช่างสเตนเลสและผู้ใฃ้งานควรรู้ครับ

ขอขอบคุณ ดร.อภิชาติ ชยานุภัทร์กุล
อ้างอิง: www.bssa.org.uk/topics.php?article=379&featured=1
แก้ไขล่าสุด: โดย adminWisdom.
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
  • หน้าที่:
  • 1
ผู้ดูแล: adminWisdom
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.088 วินาที